Tại Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định rõ việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương 02 cấp trong quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của Bộ Y tế. Một điểm đáng chú ý là mở rộng và làm rõ thẩm quyền của UBND cấp xã trong nhiều lĩnh vực quan trọng như bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống dịch bệnh.

>>>  Xem thêm: Có thể thực hiện ủy quyền thừa kế cho người khác hay không? Cần phải làm gì khi thực hiện thủ tục công chứng giấy ủy quyền thừa kế?

1. Thẩm quyền của cấp xã trong lĩnh vực bảo trợ xã hội

1.1. Quyết định chăm sóc thay thế trẻ em từ ngày 01/7/2025

Theo Điều 4 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có quyền xem xét điều kiện thực tế và ban hành quyết định giao trẻ em cho cá nhân hoặc hộ gia đình thực hiện chăm sóc thay thế tại cộng đồng, khi có đề nghị hoặc trong trường hợp trẻ em không còn người nuôi dưỡng.
So với Luật Trẻ em 2016, mặc dù đã quy định về chăm sóc thay thế nhưng chưa xác định cụ thể thẩm quyền ra quyết định thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã.

1.2. Quyết định tiếp nhận chăm sóc khẩn cấp tại cộng đồng

Căn cứ Điều 8 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND xã được quyền quyết định việc tiếp nhận và tổ chức chăm sóc tạm thời đối với các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp tại cộng đồng, trong thời gian chờ sắp xếp hỗ trợ lâu dài hoặc đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Thẩm quyền UBND cấp xã
Trước đây, theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP, thẩm quyền này chưa được giao rõ cho cấp xã mà chủ yếu do cơ quan cấp huyện thực hiện.

1.3. Đề nghị đưa đối tượng vào cơ sở trợ giúp xã hội

Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm xác minh thực tế, lập hồ sơ và đề xuất UBND cấp huyện quyết định tiếp nhận người vào cơ sở trợ giúp xã hội.
Trong khi đó, Nghị định 20/2021/NĐ-CP trước đây chỉ quy định chung về “cơ quan có thẩm quyền” mà chưa nêu rõ vai trò của UBND xã.

>>> Xem thêm: Phí công chứng văn bản chấm dứt hợp đồng ủy quyền tại các văn phòng công chứng quận Đống Đa hiện nay là bao nhiêu?

1.4. Chủ trì xử lý tụ điểm mại dâm giáp ranh

Theo Điều 15 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã được giao chủ trì phối hợp xử lý các tụ điểm mại dâm trên địa bàn quản lý hoặc khu vực giáp ranh theo kế hoạch liên ngành.
Trước kia, việc xử lý mại dâm chủ yếu do công an cấp huyện đảm nhiệm theo Quyết định 155/2007/QĐ-TTg, chưa xác định rõ vai trò chủ trì của cấp xã.

2. Thẩm quyền của cấp xã trong lĩnh vực trẻ em

2.1. Thực hiện toàn bộ quy trình chăm sóc thay thế

Theo Điều 18 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức đầy đủ các bước trong quy trình chăm sóc thay thế cho trẻ em, từ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, ban hành quyết định cho đến theo dõi, đánh giá và hỗ trợ.
Trước đó, Nghị định 56/2017/NĐ-CP mới chỉ giao trách nhiệm chung mà chưa phân quyền đầy đủ cho cấp xã.

Thẩm quyền UBND cấp xã

2.2. Quyết định chuyển trẻ từ cơ sở sang gia đình

Căn cứ Điều 19 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền lập hồ sơ, đánh giá điều kiện và ra quyết định chuyển trẻ em từ cơ sở chăm sóc sang cá nhân hoặc hộ gia đình đủ điều kiện nhận chăm sóc thay thế.
Quy định này chưa từng được ghi nhận cụ thể trong Nghị định 56/2017/NĐ-CP trước đây.

Xem thêm:  Mẹo vàng thương lượng hợp đồng thuê nhà: Giá hời, điều khoản chuẩn

2.3. Tiếp nhận đăng ký chăm sóc thay thế

Theo Điều 21 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, cá nhân và hộ gia đình có nhu cầu nhận chăm sóc thay thế trẻ em nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND cấp xã. Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm tiếp nhận, thẩm định, lập danh sách và giới thiệu đối tượng phù hợp.
Trong khi đó, quy định cũ chỉ nêu thủ tục đăng ký mà không xác định rõ cơ quan tiếp nhận là cấp xã.

3. Thẩm quyền của cấp xã trong lĩnh vực phòng bệnh

3.1. Lập dự kiến nhu cầu vắc xin tiêm chủng mở rộng

Từ 01/7/2025, theo điểm a khoản 1 Điều 25 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận và tổng hợp nhu cầu vắc xin từ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cung ứng.
Trước đó, nhiệm vụ này thuộc thẩm quyền của cấp huyện hoặc tỉnh theo Nghị định 104/2016/NĐ-CP.

3.2. Tạm đình chỉ cơ sở dịch vụ ăn uống có nguy cơ dịch bệnh

Theo điểm b khoản 1 Điều 25, Chủ tịch UBND xã được quyền quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở ăn uống công cộng vi phạm điều kiện an toàn thực phẩm hoặc có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.
Quy định trước đây chưa xác định rõ thẩm quyền đình chỉ thuộc về UBND cấp xã.

3.3. Hạn chế tập trung đông người tại vùng có dịch

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 25, Chủ tịch UBND cấp xã có thể quyết định áp dụng hoặc chấm dứt biện pháp hạn chế tụ tập đông người tại khu vực đang có dịch.
Trước đây, thẩm quyền này chủ yếu thuộc cấp huyện trở lên theo Nghị định 101/2010/NĐ-CP.

3.4. Quyết định mức thưởng trong phòng, chống tác hại của rượu bia

Theo điểm đ khoản 1 Điều 25, Chủ tịch UBND xã được quyết định mức thưởng đối với các cuộc thi cấp xã: tối đa 5 triệu đồng cho giải tập thể và 2 triệu đồng cho giải cá nhân.
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 không quy định nội dung này ở cấp xã.

3.5. Báo cáo hằng năm về phòng, chống tác hại của rượu bia

Theo điểm g khoản 1 Điều 25, UBND cấp xã có trách nhiệm báo cáo định kỳ hằng năm lên UBND cấp tỉnh về kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu bia trên địa bàn.
Trước đây, nghĩa vụ báo cáo chủ yếu thuộc cấp huyện và tỉnh.

3.6. Quản lý hoạt động sản xuất rượu thủ công

Theo điểm e khoản 1 Điều 25, UBND cấp xã tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý và bảo đảm an toàn thực phẩm đối với hoạt động sản xuất rượu thủ công theo phân công của UBND cấp tỉnh.
Quy định cũ tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP chủ yếu giao trách nhiệm quản lý cho cấp tỉnh.

4. Thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu Thầy thuốc

Theo Điều 28 Nghị định 147/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền thành lập Hội đồng cấp cơ sở để xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú đối với cá nhân thuộc cơ sở y tế do xã quản lý. Hội đồng gồm từ 5 đến 7 thành viên đại diện chính quyền và ngành y tế địa phương.
Trước đó, Nghị định 41/2015/NĐ-CP chỉ giao việc thành lập Hội đồng cho người đứng đầu cơ sở y tế, không đề cập đến vai trò của UBND cấp xã.

Xem thêm:  Ngăn chặn giao dịch đất tạm thời: Thủ tục và lưu ý

>>> Xem thêm: Tại Hà Nội, có văn phòng công chứng nào hỗ trợ làm dịch vụ sổ đỏ trọn gói ngoài giờ hành chính không?

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề “Thẩm quyền UBND cấp xã trong lĩnh vực y tế từ ngày 01/7/2025“. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

  1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.
  2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội
  • Đường dây nóng: 0966.22.7979
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM CÁC TỪ KHÓA TÌM KIẾM: 

>>> Văn phòng công chứng uy tín, tiện lợi cung cấp các dịch vụ làm sổ đỏ, sang tên sổ đỏ,… tại khu vực Hà Nội.

>>> Các vướng mắc khi làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu và những quy định pháp luật mới nhất cần biết.

>>> Thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có phức tạp và đắt đỏ hay không? Cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì?

>>> Xem thêm: Hiểu thế nào là di chúc miệng? Quy định của pháp luật hiện hành 2025 về hiệu lực của di chúc miệng.

>>> Quy trình, thủ tục làm dịch vụ sổ đỏ lần đầu cho đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật có phức tạp và tốn nhiều chi phí không?

>>> Quy định mới nhất về giá đền bù đất nuôi trồng thủy sản hiện nay

Đánh giá