Bên cạnh chữ ký, trong nhiều văn bản, giấy tờ thường xuất hiện dấu vân tay điểm chỉ. Chứng thực dấu vân tay là quá trình xác nhận tính chân thật của một dấu vân tay để xác định danh tính của một người. Dấu vân tay của mỗi người là duy nhất và không giống ai khác, làm cho nó trở thành một phương tiện hữu ích trong việc xác minh và định danh cá nhân. Vậy trường hợp nào phải sử dụng dấu vân tay? Chứng thực dấu vân tay là gì? Thủ tục thực hiện ra sao? Hãy cùng Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng công chứng thực hiện dịch vụ chứng thực miễn phí tại nhà.

1. Chứng thực dấu vân tay là gì?

Căn cứ Nghị định 23/2015/NĐ-CP, có ba hình thức chứng thực là chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Do đó, không có khái niệm và quy định về chứng thực dấu vân tay. Tuy nhiên, trong văn bản, hợp đồng, người yêu cầu có thể sử dụng dấu vân tay thay cho chữ ký trong hợp đồng, giao dịch, giấy tờ, văn bản.

chứng thực dấu vân tay

Vì vậy, có thể hiểu chứng thực dấu vân tay là việc cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực dấu vân tay của người yêu cầu trong văn bản, giấy tờ, hợp đồng là của chính người lăn tay điểm chỉ.

2. Thủ tục chứng thực dấu vân tay mới nhất [2023]

2.1 Trường hợp sử dụng dấu vân tay trong giấy tờ, hợp đồng

Dấu vân tay được thực hiện chứng thực trong các trường hợp nêu tại Điều 34 Nghị định 23/2015/NĐ-CP gồm:

– Pháp luật quy định hợp đồng, giao dịch phải chứng thực: Ví dụ như hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng/mua bán bất động sản, di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc không biết chữ…

– Cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu chứng thực mặc dù pháp luật không quy định hợp đồng, giao dịch đó phải chứng thực.

>>> Xem thêm: Mới nhất 2023, thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu cần chuẩn bị những hồ sơ gì?

2.2 Giấy tờ cần chuẩn bị khi chứng thực dấu vân tay

Khi chứng thực hợp đồng, giao dịch, người yêu cầu cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sau đây:

– Hợp đồng, giao dịch dự định sẽ chứng thực (dự thảo trước nội dung).

– Giấy tờ về nhân thân của người yêu cầu: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu còn hạn.

– Giấy tờ về tài sản: Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao thay thế hợp pháp…

Xem thêm:  Công chứng bản dịch là gì? bản dịch nào được công chứng

Lưu ý: Các loại giấy tờ trừ dự thảo hợp đồng, giao dịch có thể nộp bản sao nhưng phải xuất trình kèm bản chính để người có thẩm quyền đối chiếu.

2.3 Cơ quan thực hiện chứng thực

– Phòng Tư pháp cấp huyện chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản.

– Uỷ ban nhân dân cấp xã chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, thực hiện quyền của người sử dụng đất, về nhà ở; di chúc; văn bản từ chối nhận di sản; văn bản thoả thuận phân chia di sản/văn bản khai nhận di sản mà tài sản là động sản, thực hiện quyền của người sử dụng đất, nhà ở…

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói, uy tín tại Hà Nội

2.4 Trình tự chứng thực dấu vân tay mới nhất

Thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch trong đó có chứng thực vân tay được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Người yêu cầu chứng thực nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền ở trên

Bước 2: Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực và đưa ra các quyết định:

– Hồ sơ đầy đủ, các bên tự nguyện, minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình thì hướng dẫn người yêu cầu công chứng điểm chỉ vân tay trước mặt mình.

– Hồ sơ không đầy đủ: Trả hồ sơ và yêu cầu bổ sung đầy đủ giấy tờ, tài liệu.

Bước 3: Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với từng loại hợp đồng, giao dịch; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan mình và ghi vào sổ chứng thực.

Thời hạn thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch là không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc có thể kéo dài hơn theo thoả thuận của các bên bằng văn bản.

chứng thực dấu vân tay

2.5 Lệ phí phải nộp

Phí chứng thực dấu vân tay thực hiện theo Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC cụ thể như sau:

– Chứng thực hợp đồng, giao dịch: 50.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

– Chứng thực sửa đổi, bổ sung, huy bỏ hợp đồng, giao dịch: 30.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

– Sửa lỗi sai trong hợp đồng, giao dịch đã chứng thực: 25.000 đồng/hợp đồng, giao dịch.

>>> Xem thêm: Danh sách cộng tác viên mới cập nhật [tổng hợp các nghề tuyển dụng ctv 2023]

Xem thêm:  Khi nào Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu?

Trên đây là giải đáp chi tiết về vấn đề: Chứng thực dấu vân tay. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khoá tìm kiếm:

>>> Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ thật giả chính xác nhất

>>> Thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch ngay tại phòng công chứng – miễn phí ký chủ nhật.

>>> Công chứng di chúc đối với tài sản cần lưu ý giấy tờ gì?

>>> Địa chỉ văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật

>>> Hướng dẫn tính phí công chứng di chúc sổ tiết kiệm tại ngân hàng nhà nước.

>>> Giấy tờ mua bán xe có cần phải công chứng, chứng thực không?

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *